Friday, April 24, 2009

การย้ายโรงเรียน (Transfer) ตอนที่ 2 ทำตามขั้นตอน


เรื่อง ของการย้ายโรงเรียน เมื่อเรารู้กฎที่สำคัญๆ คือ กฎ 60 วันของ Immigration และกฎของโรงเรียนแล้ว ที่นี้ก็ต่อด้วยการดำเนินการตามขั้นตอน คือ เอกสาร และการติดตามผล นักเรียนบางคนชะล่าใจไม่ได้ติดตามผล ก็ทำให้ out of status ได้เช่นกัน

เมื่อคำนวณได้เวลาที่จะย้ายโรงเรียนแล้ว ไม่ว่าจะย้ายออก หรือย้ายเข้า ก็ตามด้วยไปติดต่อขอใบ Transfer In Form จาก “โรงเรียนใหม่” มากรอกข้อมูลส่วนตัว และวันที่เริ่มเรียนใน “โรงเรียนใหม่” มาให้กับ “โรงเรียนปัจจุบัน” พร้อมทั้งกรอกใบ Transfer out Form ณ ขั้นตอนนี้เพื่อไม่ให้เสียเวลาย้อนไป ย้อนมา ถาม “โรงเรียนปัจจุบัน” ด้วยว่า



1. ต้องการ Acceptance Letter (หนังสือตอบรับ) จาก “โรงเรียนใหม่” ด้วยหรือไม่ ถ้าต้องการ จะต้องแจ้งให้ “โรงเรียนใหม่” จัดทำให้เรา แล้วนำไปยื่นพร้อม Transfer In Form ที่กรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ส่วนใหญ่ก็เป็นข้อมูลส่วนตัวของนักเรียนโดยทั่วไป แต่จะมี 2 สิ่งที่นักเรียนไม่ค่อยทราบว่าคืออะไร สิ่งแรกคือ SEVIS Number (SEVIS #, SEVIS No….) ถ้าไม่เคยทราบมาก่อนว่ารหัสนักเรียนของตัวเองใน SEVIS (ฐานข้อมูลนักเรียนต่างชาติของอเมริกา) คืออะไร ง่ายๆ ค่ะ ให้ไปดูที่ I-20 ตรงบนบาร์โคด ช่องขวาบน ที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษร “N” แล้วตามด้วยตัวเลขอีก 10 หลัก .... ค่ะ อันนั้นแหล่ะค่ะ อันนั้น ...

และ I-94 Number (นี่ก็อีก บางคนไม่เคยได้ยินมาก่อนเลยในชีวิตนี้) คือ หมายเลขลำดับที่คน (ต่างชาติ) เข้าเมือง หน้าตาก็จะเป็นกระดาษใบเล็กๆ (3.5*4 นิ้ว) ที่ได้รับบนเครื่องบินก่อนเครื่องลง จะมีตัวเลข 9 หลัก และ 2 หลัก ต่อท้าย บนหัวมีตัวหนังสือเล็กๆ ว่า departure number ส่วนใหญ่เมื่อผ่านด่าน ตม. แล้วเจ้าหน้าที่จะเย็บติดกับพลาสปอร์ตหน้าที่มีวีซ่า แต่บางทีก็หน้าอื่น ลองเปิดดูละกัน อ่อ...อย่าทำหายล่ะ ไม่งั้นยุ่งแน่ (มีเรื่องระทึกของ I-94 ไว้ค่อยเล่า)

2. เมื่อทาง “โรงเรียนปัจจุบัน” ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว จะส่ง Fax. ไปให้กับ “โรงเรียนใหม่” เอง หรือว่านักเรียนต้องไปรับ แล้วไปส่งด้วยตัวเอง คือ ส่วนใหญ่แล้วทางโรงเรียน จะติดต่อกันเอง แต่บางที่ก็ไม่ ถ้ายังไงก็ถามไว้น่ะดีที่สุดค่ะ เพราะถ้าไม่ถาม แล้วคิดว่าทางโรงเรียนจะติดต่อกัน แล้วปรากฏว่าจนไปเริ่มเรียนการย้ายโรงเรียนยังไม่เรียบร้อยก็จะเสียเวลา ซ้ำรายบางคน I-20 จาก “โรงเรียนปัจจุบัน” หมดอายุไปแล้ว อีกทั้งเกินเวลา 60 วัน ปัญหาใหญ่ล่ะทีนี้



เมื่อทาง “โรงเรียนปัจจุบัน” จัดการเซ็นเอกสารทุกอย่างแล้ว ก็จะส่งใบ Transfer In Form ไปให้กับทาง “โรงเรียนใหม่” (หรือนักเรียนเอาไปให้เอง) จากนั้นการย้ายจะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อ “โรงเรียนใหม่” โทร. มา Release กับ “โรงเรียนปัจจุบัน” เพราะโรงเรียนไม่มีสิทธิ์ Release นักเรียนโดยพลการ ทั้งนี้จะต้องมีการแจ้งต่อ SEVIS ว่าสถานภาพของนักเรียนเป็นอย่างไร ถ้าโรงเรียนจะแจ้งการพ้นสภาพนักเรียนจะเรียกว่า Terminated ซึ่งการทำเช่นนี้ได้ก็มีหลายเหตุผล ไว้คุยคราวหน้านะจ๊ะ


ดัง นั้น นักเรียนเมื่อจัดการเอกสารเรียบร้อย การติดตามผลว่าเรียบร้อยหรือยังควรติดตามจากทั้ง 2 โรงเรียน เพื่อไม่ให้มีข้อผิดพลาดค่ะ อย่าขี้เกียจนะคะ ไม่งั้นยุ่งแน่เลย...

No comments:

Post a Comment

Leave your massage to Peena