Friday, April 24, 2009

ตอน กฎใหม่ของการย้ายโรงเรียน


พูด ถึงการย้ายโรงเรียนไปเมื่อ 2 ตอนก่อน ก็พอดีนึกขึ้นมาได้ว่า เมื่อเร็วๆ นี้มีกฎใหม่จากอิมมิเกรชั่น เรื่องของกฎ 60 วัน สนุกล่ะสิทีนี้ มีอะไรสนุกมาประลองสมองอีกแล้วสิ...อิอิ

นักเรียนอินเตอร์ฯ (International Student) ส่วนใหญ่ โดยเฉพาะนักเรียนไทย (ผู้เน้นการทำงานเป็นหลัก) จะย้ายโรงเรียนกันเป็นว่าเล่น เพราะต้องการใช้ 60 วันให้คุ้มค่า


ตามปกติแล้ว นักเรียนอินเตอร์ฯ สามารถขอใช้สิทธิ์ลาพักร้อนระหว่างเทอมได้คือ 3 สัปดาห์ สำหรับลาพักร้อน ใน USA (แบบว่าเหนื่อยจากการเรียนขอพักสมองหน่อย แต่ไม่ได้ไปไหนหรอก อยู่ในอเมริกาฯ นี่แหละ) และสูงสุด 60 วัน สำหรับออก นอก USA (ขึ้นอยู่กับตั๋วเครื่องบิน ถ้าตั๋วเครื่องบินไป-กลับ แค่ 20 วัน ก็ได้สิทธิ์แค่ 20 วัน) อ่อ...นี่เฉพาะนักเรียนอินเตอร์ฯ ที่เรียนภาษา จะต่างกับนักเรียนอินเตอร์ฯ ที่เรียนโปรแกรมการศึกษา (Graduate/Certificate) ในมหาวิทยาลัย และวิทยาลัย จะสามารถพักร้อนได้เป็นเทอม (ขึ้นอยู่กับระบบว่าเป็น Quarter-3 เดือนหรือ Semester-4 เดือน)


อ่ะ...กลับมาที่เรื่องย้ายโรงเรียนต่อ เพื่อให้ได้หยุดเรียนนานที่สุด ก็เลยใช้วิธีย้ายโรงเรียนกัน (แหมก็ได้ตั้ง 60 วัน โดยไม่ต้องเสียค่าตั๋วเครื่องบินกลับไทย ประหยัดได้ตั้งเยอะเนอะ) พอได้โรงเรียนก็แค่แจ้งวันที่เริ่มเรียนถัดไปจากวันสุดท้ายที่เรียนใน โรงเรียนเก่าให้ไม่เกิน 60 วัน แค่นี้ก็สบายแล้ว


แต่เดี๋ยวก่อน...เหอๆๆ...อิมมิเกรชั่นเค้ารู้ทันแล้วจ้า เลยออกกฎใหม่มาว่า นักเรียนที่ต้องการย้ายโรงเรียนจะต้องเริ่มเรียนเร็วที่สุด ตามวันเปิดเรียนของโรงเรียน (แต่กฎ 60 วันก็ยังอยู่นะ ไม่ได้หายไปไหน) หมายความว่า


1. นักเรียนอินเตอร์ที่เรียนภาษา โดยเฉพาะในโรงเรียนเอกชน จะเปิดรับนักเรียนใหม่ทุก

วันจันทร์ ดังนั้นถ้านักเรียนย้ายเข้ามาใหม่ก็ต้องเริ่มเรียนวันจันทร์ที่จะถึง ทันที แต่ถ้ามาสมัครวันจันทร์ก็ต้องเรียนวันจันทร์นั้นเลย (หึหึ...เป็นไง ล่ะ แสบจริงๆ คุณพี่อิมฯ) อ่ะน่ะ ... เป็นนักเรียนก็ต้องเรียนจะหยุดทำไมเยอะแยะเนอะ


2. ส่วนนักเรียนที่จะย้ายไปเรียนในมหาวิทยาลัย หรือวิทยาลัย ที่เป็นโปรแกรมการศึกษาจะเปิดรับนักเรียนใหม่ ทุกเทอม ดังนั้นนักเรียนจะต้องคำนวณ วันเริ่มเรียนให้ดีๆ ไม่ให้เกิน 60 วัน ถ้าเกินก็ต้องลงเรียนที่เดิมเพื่อรักษาสถานะไปก่อน (ซึ่งตรงนี้ก็ไปเกี่ยวข้องกับอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องเงิน ไว้ค่อยคุยทีหลัง)



ทั้งนี้การเริ่มเรียนจะเริ่มเรียนเร็วที่สุดหลังจากที่นักเรียนมาติดต่อขอย้ายนั่นเอง อิอิ...มองเห็นอะไรหรือยังคะ ช่อง โหว่...ช่องโหว่...ช่องเบอเร่อเลย 555 เอางี้สิคะ ถ้าอยากใช้กฎ 60 วัน ก็เอาไว้รอให้ใกล้ๆ จะครบ 60 วัน ประมาณ 3-5 วัน แล้วค่อยไปติดต่อโรงเรียนใหม่ (อ่ะๆๆ ... เฉพาะโรงเรียนสอนภาษาเอกชนเท่านั้นนะ เพราะถ้าเป็นพวกมหาวิทยาลัย หรือวิทยาลัย ทำไม่ได้นะคะ อันตราย) แล้วก็อย่าไปติดต่อวันที่เค้าเปิดรับนักเรียนใหม่ล่ะ เช่นวันจันทร์ ก็ไปติดต่อซักวันอังคาร ก็จะได้ไปยืดเวลาออกไปอีก 1 สัปดาห์ แต่พึงระวัง อย่าให้เกิน 60 วันนะคะ


สำหรับ น้องๆ นักเรียนไทย อะไรช่วยได้ก็ช่วยเต็มที่ค่ะ แม้จะต้องละเมิดกฎของโรงเรียนไปบ้าง (แบบไม่เสียหายมาก) ก็ช่วยค่ะ เช่น เมื่อวานนี้ “วันจันทร์” ซึ่งเป็นวันเปิดเรียนของโรงเรียน (ที่ทำงานอยู่) ตอนช่วงเช้า มีน้องคนไทยมาติดต่อขอย้ายมาเรียนที่นี่ เตรียมเอกสารมาครบเลย (น่ารักมาก) แล้วจะลงเรียนภาคค่ำ โอเค...


- งั้นน้องก็ต้องเริ่มเรียนวันนี้เลยนะคะ


- เหวอ....วันนี้เลยเหรอครับ ผมว่าจะเริ่มเรียนปีหน้าครับ


- แหม...น้องช่างโชคดีอะไรเช่นนี้ พอดีสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายพอดี 2 สัปดาห์หน้า

เป็นวันหยุดของโรงเรียน จะเปิดเทอมอีกทีก็วันที่ 5 มกราคม 2009 งั้นเอางี้นะคะ...พรุ่งนี้น้องค่อยมาใหม่ วันนี้พี่จะเก็บเอกสารของน้องไว้ ก่อน พรุ่งนี้ค่อยมาทำเรื่อง ทำเป็นว่าวันนี้น้องไม่ได้มาก็แล้วกัน


ก็ ไม่ได้จะช่วยแบบนี้ทุกครั้งไปนะคะ พอดีเห็นว่ามาเรียนแค่สัปดาห์เดียว แล้วโรงเรียนก็ปิด มันขาดตอนอ่ะ แล้วอีกอย่าง สัปดาห์สุดท้ายแบบนี้ อาจารย์เค้าก็ไม่ค่อยจะสอนอะไรแล้ว ส่วนใหญ่ก็แค่คุยๆ กันไป อีกอย่างนักเรียนก็ไม่ค่อยจะมาเรียนหนังสือ เทอมหน้าก็จะเปลี่ยน ซื้อไปก็ต้องซื้อใหม่อีกมันเปลือง (อันนี้เจอมากะตัว อย่างเซ็ง...) คิดๆ ดู มีแต่ขาดทุนกับขาดทุน เห็นใจค่ะ ขอหลับตาข้างนึง ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น ช่วยๆ กันไปดีกว่าเนอะ...555

No comments:

Post a Comment

Leave your massage to Peena