Friday, April 24, 2009

ตอนเปิด Blog


ใครมีสถานภาพเป็นนักเรียนต่างชาติในเมกาฯ บ้าง ยกมือขึ้น.... \-_-/

ใคร ที่ถูกเรียกว่า International Student, Non-resident Student บวกกับมีหลักฐานชี้บอกการเป็นนักเรียน ด้วยการถือวีซ่านักเรียน หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า F1 และ I-20 หรือในภาษาไทยชื่อย๊าว ยาวว่า ใบตอบรับเข้าศึกษาในสถาบันการศึกษาประเทศสหรัฐอเมริกา นั่นเอง คราวนี้น่าจะพอรู้ตัวแล้วล่ะว่าตัวเองเป็นนักเรียนหรือป่าว

ทำไม ต้องเป็นนักเรียน ก็ Blog นี้เปิดมาเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของนักเรียนน่ะสิจ๊ะ เรื่องราวที่นักเรียนทุกคนต้องรู้ แต่ส่วนใหญ่ละเลยจนบางทีก็สายเกินกว่าที่จะแก้ เรื่องเล่านี้มาจากประสบการณ์ของการทำงานเป็นที่ปรึกษานักเรียนในโรงเรียน สอนภาษาแห่งหนึ่งของเก๋เอง ไม่น่าเชื่อว่าแต่ละวันจะมีเรื่องไม่ซ้ำกันเลย ทั้งที่กฎการเป็นนักเรียนต่างชาติของ US Immigration มีอยู่แค่ไม่กี่ข้อ หลักๆ ก็วนเวียนอยู่แค่คุณขอวีซ่ามาเรียน คุณก็ต้องทำตัวให้เป็นนักเรียน ถ้าทำตัวไม่เป็นนักเรียนก็ต้องถูกยกเลิกการเป็นนักเรียนเท่านั้นเอง กฎมีอยู่แค่นี้จริงๆ นะ แต่รายละเอียดมันเยอะค่ะนักเรียนขา...

อยาก ให้นึกไปถึงเมื่อครั้งเพียรพยายามเพื่อให้ได้มาซึ่ง F1 น่ะ ว่ามันยากเย็นขนาดไหน เมื่อได้มาแล้ว และมาถึงอเมริกาแล้ว ก็ช่วยรักษาไว้ดีๆ หน่อยเถอะค่ะ มันไม่ได้ยากอะไรเลย ถ้าสนใจซักนิด

แถม ข้อดีที่จะได้ตามมา ก็คือ “หนทาง” , “โอกาส” และ “ประสบการณ์” ที่รับรองว่าคุ้มสุดคุ้ม ซึ่งก็แล้วแต่ว่าจุดประสงค์ของแต่ละคนคืออะไร เช่น จะเรียนเอาความรู้จริงๆ หรือจะเรียนไปเที่ยวไป หรือจะเรียนไป Make Money ไป อ่ะฮ๊า...พูดถึงตรงนี้แล้วตาโตกันล่ะสิ...อิอิ นักเรียนคะ กฎของการเป็นนักเรียนที่ถือวีซ่า F1 คือ ห้ามทำงาน ย้ำค่ะ ห้ามทำงาน (แต่ ก็เห็นทำกันทั้งนั้น ห้ามเถียงค่ะ ห้ามเถียง...จุ๊...จุ๊) เอาน่ะ ติดตามอ่าน Student Blog ไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ปิ๊ง! เองว่ายังไง หุหุหุ...

No comments:

Post a Comment

Leave your massage to Peena