Friday, April 24, 2009

ตอน Re-entry ผลกระทบแรกจากกฎการย้ายโรงเรียนใหม่


การ Re-entry มาจากหลายเหตุผล แต่จะจากเหตุผลใดก็ตาม ล้วนแล้วแต่เปลืองเงินโดยใช่เหตุ เสียเวลาอีกต่างหาก และเป็นผลกระทบที่เห็นทันตาจากกฎการย้ายโรงเรียนใหม่ (ปวดหัวๆ -_-? )

ตอน แรกก็นึกว่าไม่มีอะไรมาก ก็แค่ไปติดต่อโรงเรียนใหม่ตอนใกล้ๆ จะครบ 60 วันก็โอเค...เฮ้อ ที่ไหนได้ มีเรื่องยุ่งกระทบมาซะงั้น น้องตั๊กมาติดต่อ เพื่อย้ายมาเรียนกับเรา ทุกอย่างเพอร์เฟค เอกสารพร้อม เงินพร้อม แต่เดี๋ยว ก่อน...


น้องตั๊ก - พี่คะหนูจะกลับเมืองไทยก่อนแล้วค่อยมาเริ่มเรียนค่ะ หนูกลับไปได้ 60 วันใช่ ไหมคะ (อ่ะนะ...ข้อมูลดีนะเนี่ยคนนี้) แล้วนี่ก็ตั๋วเครื่องบินค่ะพี่ ทาง โรงเรียนจะออก I-20 ให้ทันหนูบินไหมคะ


(^_^) ถูกแล้วค่ะ ปกตินักเรียนสามารถขอพักร้อนระหว่างเทอม ออกนอกประเทศได้ 60 วัน ตามที่เคยเขียนไป ซึ่งนักเรียนที่ย้ายโรงเรียนก็ใช้สิทธิ์นี้ไปพร้อมๆ กันนั่นเอง


เก๋ - ปกติมันเคยเป็นแบบนั้นค่ะ แต่ตอนนี้ไม่ใช่แล้วล่ะ เพราะทางอิมฯ เค้า เปลี่ยนกฎใหม่ หนูจะต้องเริ่มเรียนในวันแรกที่โรงเรียนเปิดเรียน ของเราเปิด ทุกวันจันทร์ ดังนั้นวันจันทร์หน้านี้หนูต้องเริ่มเรียน หนูยังกลับเมืองไทย ไม่ได้ค่ะ จะกลับได้ก็หลังจากเรียนไปแล้ว 3 เดือน (หรือ 1 เทอม) เป็นการลาพักร้อนตามปกติค่ะ


น้องตั๊ก - แต่หนูซื้อตั๋วเครื่องบินแล้ว หนูจะทำยังไงดีคะพี่


เก๋ - งั้น หนูคงต้องทำเรื่อง Re-entry ค่ะ ด้วยการเอาตั๋วเครื่องบินใบนี้ไปให้โรงเรียนเดิม แล้วทำเรื่องลาออก เพื่อกลับประเทศไทย ซึ่งทางโรงเรียนเค้าจะทำการ Terminated สถานะของหนูออก จาก SEVIS แล้วคราวนี้หนูก็มาทำเรื่องขอ I-20 จากที่โรงเรียนใหม่ แต่หนูจะ ต้องเสียเงินค่า SEVIS ใหม่อีก $200 (เมื่อก่อนแค่ร้อยเดียว พี่อิมฯ แกขึ้นที $100 งกจริงๆ จะแพงไปไหนเนี่ย...) ทำเหมือนเมื่อตอนแรกๆ ที่ทำเรื่องจากเมืองไทยมาเรียนที่นี่ น่ะค่ะ ซึ่งสถานะของหนูก็จะกลายเป็น New Oversea Student ไม่ใช่ Transfer Student


น้องตั๊ก - เหวอ...นี่หนูต้องย้อนกลับไปที่โรงเรียนเดิม และเสียเงินค่า SEVIS ใหม่อีก $200 เหรอคะ โห...ทำไมใจร้ายอย่างนี้อ่ะคะ มีวิธีอื่นอีกไหมคะพี่

เก๋ - โอย...ถึงจะทำตาวิ้งๆ ใส่พี่ยังไง พี่ก็ช่วยไม่ได้อ่ะค่ะ พี่ไม่ใช่อิมฯ น๊าค๊า อืม...ตอนนี้ยังไง ซะหนูก็ต้องเสียเงินไม่ว่าจะกลับหรือไม่กลับ หนูลองโทร.ไปถามสายการบินว่า ตั๋วหนูน่ะสามารถเลื่อนได้หรือป่าว ต้องเสียค่าปรับเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ก็ 20% ถ้าไม่เกิน $200 พี่ว่าหนูเลื่อนดีกว่า เพราะไงก็ถูกกว่า $200 ค่า SEVIS แต่ถ้ามันเกิน $200 และจำเป็นต้องกลับจริงๆ หนูก็กลับไปเหอะ (พอดีขายตั๋วเครื่องบินด้วยเลยรู้ อิอิ)

ปิด ท้ายด้วยเรื่องการลาออกจากโรงเรียน ถ้าไม่แน่ใจว่าจะกลับประเทศจริงๆ อย่าไปให้เหตุผลว่าจะกลับเด็ดขาด ไม่งั้นถ้าเกิดเปลี่ยนใจจะอยู่ต่อทีหลัง ก็ต้องทำเรื่อง Re-entry เหมือนกัน เสียเวลา เสียเงินโดยใช่เหตุค่ะ


น้องทอม – ฮัลโหล...พี่ครับผมจะมาสมัครเรียนที่โรงเรียนพี่ได้ไหมครับ

เก๋ - ได้สิคะ ยินดีต้อนรับค่ะ ถ้าตอนนี้เรียนที่อื่นอยู่ก็มาเอาใบ Transfer ไปให้กับโรงเรียนนะคะ

น้องทอม คือว่าผมเรียนจบไปตั้งแต่เดือนที่แล้ว ทีนี้ตอนนั้นผมบอกเค้าว่าผมจะกลับ เมืองไทย พร้อมให้ตั๋วเครื่องบินเค้าไปด้วยครับ แต่ผมเปลี่ยนใจจะอยู่ต่อ ไม่น่าจะมีปัญหาใช่ไหมครับ เพราะยังไม่เกิน 60 วัน

ฉลาด นะเนี่ย ปกตินักเรียนที่เรียนเต็มเวลา (Full time student) และเรียนที่อเมริกา 3 เดือนขึ้นไป ถ้าจะกลับประเทศ พี่อิมฯ ใจดีจะให้อยู่เที่ยวอเมริกา ก่อนกลับได้ 30 – 60 วัน (60 วันอีกแล้วครับท่าน) คุณน้องทอมเลยเอามารวมกับ 60 วันย้ายโรงเรียนซะงั้น


เฮ้อ... คุณผู้อ่านคะ นักเรียนส่วนใหญ่มักรู้กฎแล้วก็เอามาแถ...ใช้ด้วยกัน แบบหัวหมอค่ะ แต่ลืมสนใจรายละเอียดของกระบวนการนี่สิคะ เลยพลาดตกบันไดลิงกันระนาว...


ถ้า นักเรียนให้เหตุผลการออกจากโรงเรียนว่ากลับประเทศ พร้อมยื่นตั๋วเครื่อง บิน ทางโรงเรียนก็จะทำการ Terminated เท่ากับสถานภาพการเป็นนักเรียนสิ้นสุดลง อ่ะ...ก็เช็คสิคะ เข้า ไปดูใน SEVIS ค่ะ ว่าสถานภาพของน้องเค้าเป็นยังไง ยังสบายดีอยู่ไหม ... แท่น แท๊น... ตายสนิท Terminated เรียบร้อยโรงเรียนอเมริกา


เก๋ - ทาง โรงเรียนเค้า Terminated น้องไปแล้วค่ะ น้องต้องออกจากอเมริกาสถานเดียว แต่ถ้าอยากเรียน ต่อจริงๆ ก็ทำเรื่อง Re-entry ได้ค่ะ มาขอ I-20 จากที่นี่ แล้วก็จ่ายค่า SEVIS ใหม่อีกครั้ง $200 ค่ะ แต่กลับเมืองไทยได้ไม่เกิน 4 เดือนนะคะ ถ้าเกินต้องขอวีซ่าใหม่ค่ะ หมายความว่า...น้องจะกลับมาโดยใช้วีซ่าเดิมได้ภายในเวลา 4 เดือน (แปลไทย เป็นไทยให้อีกด้วยอ่ะ) และถึงจะกลับไปเรียนที่โรงเรียนเดิมก็ต้อง Re-entry เหมือนกัน เพราะสถานภาพนักเรียนขาดไปแล้วน่ะ

น้องทอม ครับพี่ $200 เลยเหรอครับ (เสียงสลดน่าเห็นใจจริงๆ)

เก๋ - ใช่ แล้ว รวมค่าสมัคร และมัดจำค่าเรียนอีกก็เท่ากับ......ค่ะ อ่อ...อย่านอนใจมาขอ I-20 ตอนใกล้ๆ วันบินนะคะ เช่นจะบินพรุ่งนี้มาทำวันนี้ พี่ทำให้ไม่ได้น๊า...อย่างน้อยต้อง 3 วัน ถ้าจะให้ดีล่วงหน้าอาทิตย์นึงดีที่สุดจ้า

เข้า ใจว่านักเรียนหลายๆ คนไม่มีการวางแผน ไม่แน่นอนในชีวิต ว่าจะเอายังไงกันแน่ กลับดี หรือจะอยู่ต่อดี ระหว่างการตัดสินใจไม่อยากเสียเงินค่าเรียน ก็เอางี้ละกันค่ะ แจ้งว่าจะ Transfer ดีที่สุด เพราะสามารถเปลี่ยนใจยังไงก็ได้ ไม่ต้องเสียเงิน เสียเวลา พูดง่ายๆ ว่ารักษาสถานภาพไว้ให้ถึงที่สุดดีกว่านั่นเอง อ่อ...นอกจากกฎ 60 วันแล้วต้องนึกถึงกฎของโรงเรียนด้วยนะคะ เพราะบางโรงเรียนก็ให้เวลาย้ายแค่ 15 วันก็ต้องยึดกฎโรงเรียนเป็นหลัก ไม่งั้นเค้าก็ Terminated ได้ก่อน 60 วันเช่นกันค่ะ



No comments:

Post a Comment

Leave your massage to Peena