Friday, April 24, 2009

Please tell me the truth!!!


ส่วน ใหญ่นักเรียนไทยจะไม่ค่อยพูด หรือบอกอะไรตรงๆ ซึ่งบางทีนอกจากจะอ้อมไป อ้อมมาแล้ว ยังซ่อนความจริงไว้อีกต่างหาก (ไม่อยากใช้คำว่าโกหก เดี๋ยวจะดูแรงไป 555) พูดเถอะความจริงน่ะ แล้วเราจะช่วยคุณได้...

อยากจะบอกว่าน้องคะ จริงหรือไม่จริง พี่รู้หมดล่ะค่ะ เพราะอะไร เพราะว่าทำงานตรงนี้เราก็จะรู้ทั้งกฎระเบียบ รวมไปถึงขั้นตอนการดำเนินการด้วยเช่นกัน ดังนั้นทางที่ดีที่สุด บอกความจริงค่ะ เล่าเรื่องราวมาให้หมด จะได้ช่วยได้ถูกทาง เผลอๆ หาทางแก้ไขให้ด้วยฟรีๆ ไม่ต้องเสียเงิน เพราะอะไรคะ เพราะโรงเรียนน่ะเค้าจ้างพวกเรามาทำหน้าที่คอยให้ความช่วยเหลือไงล่ะ ย้ำค่ะ ให้ความช่วยเหลือ ดังนั้นไม่ต้องกลัวอะไร ที่โรงเรียนมีบริการตรงนี้ เพราะว่ามันเป็นธุรกิจอย่างหนึ่ง โรงเรียนต้องการที่จะรักษานักเรียนให้เรียนอยู่กับโรงเรียนนานที่สุด เพราะนั่นหมายถึงรายได้ของโรงเรียนที่จะอยู่ได้ไงล่ะคะ วันนี้น้องจี (นามสมมติ) มาที่โรงเรียน แล้วบอกว่า ต้องการจะชำระค่าเรียน (การชำระค่าเรียนจะต้องชำระตามกำหนด หรือ Due Date หากชำระหลังกำหนดก็จะโดนปรับ บางโรงเรียน Terminate เลยก็มี จนต้องทำเรื่อง Re-entry เสียเงินโดยใช่เหตุ เอาไว้จะคุยเรื่องนี้อีกทีละกัน) โอเค...เราก็เปิดฐานข้อมูลเพื่อออกใบเสร็จรับเงินให้ แต่เอ๊ะ...เดี๋ยวก่อน



เก๋ - - “เอ่อ...น้องคะ น้อง Transfer out (ย้ายออกไปเรียนที่อื่น) แล้วนี่คะ”


น้องจี - - “อ๋อ หนูโทร.มาเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว มีเจ้าหน้าที่คนไทยบอกว่าก็โอเค ให้เข้ามาจ่ายเงินค่าเรียนค่ะ”


เก๋ - - “เอ...ไม่ได้นะคะ ถ้าอย่างนี้น้องต้องทำเรื่อง Transfer กลับมา เพราะตอนนี้หนูไม่ใช่นักเรียนของโรงเรียนนี้แล้วน่ะค่ะ”


น้องจี - - “ไม่นะคะ เพราะหนูยังไม่เคยเอาใบ Transfer ไปให้โรงเรียนนั้นเลย”


เก๋ - - “เป็นไปไม่ได้หรอกค่ะ เพราะทางโรงเรียนจะ Release หนูออกไปได้ ก็ต่อเมื่อ มีคนจากโรงเรียนโน้นโทร.มา Release กับที่นี่” (หมายความว่าหนูโกหกไงคะ นี่คือขั้นตอนค่ะ คิดง่ายๆ ถ้าไม่ได้เอาใบ Transfer ไปให้ แล้วเค้าจะโทรมา Release ได้ยังไง)


เก๋ - - “แล้วทำไมถึงเปลี่ยนใจไม่ไปเรียนที่นั่นแล้วล่ะคะ” (นี่เป็นวิธีหาความจริงอย่างนึง)



น้องจี - - “อ๋อ ก็พอดีเพื่อนชวนไปเรียนที่นั่น แล้วตอนนี้เค้า Take Vacation กลับไปเมืองไทย แล้วยังไม่กลับมา แล้วหนูไม่มีเพื่อนเรียน เลยคิดว่ากลับมาเรียนที่นี่ดีกว่า



“แหม่...ฟังดูแปลกๆ นะคะคุณน้อง คุณน้องใช้เวลานานมากในการตัดสินใจว่า จะย้ายเข้า ย้ายออก คือปกตินักเรียนที่ต้องการจะย้ายโรงเรียน ทาง immigration ให้เวลาในการย้าย 60 วัน ในกรณีน้องจีเล่นใช้ซะเต็มสตรีม แถมเกินอีกต่างหาก (อืม...สงสัยจะหยุดเรียนเพลินไปหน่อย รู้ตัวอีกที เกินกำหนดซะละ)



อ่ะ...เราก็พยายามช่วยด้วยการไปถามทนายให้ ทนายก็ยืนยันกลับมาว่า คุณน้องจีเกิดปัญหาใหญ่แล้วล่ะ อีกอย่างเค้าไม่เชื่อเหตุผลที่ให้มา เค้าต้องการให้ทางผู้จัดการเป็นคนตัดสินใจ (แบบว่าโรงเรียนก็ไม่อยากรับนักเรียนที่อาจจะทำให้โรงเรียนมีปัญหาเช่นกัน) เราก็พยายามคุย และหาความจริงจากน้องจีว่าเหตุผลที่แท้จริงคืออะไรกันแน่ ตะล่อมถามอยู่นานจนได้ความจริงว่า มัวแต่ทำงาน จนเกินกำหนด อีกอย่างมีปัญหาเรื่องเงิน คือ


1. หาสเตทเม้นท์ไปให้ที่โรงเรียนใหม่ไม่ได้ (ขั้นต่ำ $3000 ไม่เกิน 3 เดือนย้อนหลัง)


2. ไม่มีเงินจ่ายค่าเรียนเบื้องต้น 12 สัปดาห์ (คือถ้าย้ายไปที่ใหม่จะต้องจ่ายค่าเรียนครั้งแรก 3 เดือน แต่หลังจากนั้นก็จ่ายทีละเดือนได้ ก็เลยคิดว่ากลับมาเรียนที่เดิมจ่ายเดือนเดียวมันจะง่ายกว่า)


ที่น้องคิดน่ะมันก็ถูก แต่มันผิดตรงที่ว่ากะเวลาผิดน่ะสิคะ ตอนนี้เรื่องมันเรียบร้อยหมดทุกอย่างแล้ว ชื่อน้องมันไปเป็นนักเรียนของโรงเรียนอื่นไปแล้วอ่ะ (หรือไม่ก็ลอยอยู่ในอากาศ รอวันให้ทาง SEVIS: ฐานข้อมูลนักเรียนต่างชาติ terminate) ถ้าจะกลับมาก็ต้องทำเรื่องย้ายกลับมาใหม่ ก็ต้องหาสเตทเม้นท์ และจ่ายค่าเรียน 3 เดือน อยู่ดี อีกอย่างหนูบอกว่าโทรมาเมื่อสัปดาห์ก่อน พี่นับเวลาดูแล้วมันก็ยังอยู่ในระยะเวลา 60 วัน แต่หนูปล่อยให้เวลาผ่านไปอีก 2 สัปดาห์แล้วเพิ่งมา มันก็สายเกินไปแล้ว ทำไมไม่รีบมาล่ะคะ นะตอนนั้น...ก็ยังพอช่วยได้



เราก็บอกน้องจีว่างั้นรอซัก ครึ่งชั่วโมง ผู้จัดการมาแล้วลองคุยกับเค้าดู เผื่อจะมีทางช่วยได้ แต่น้องจีบอกว่า งั้นหนูลองไปคุยกับทางโรงเรียนโน้นก่อนดีกว่าค่ะ หือ.... O_O น้องคะ ไหนๆ ก็มาถึงที่นี่แล้ว รออีกแค่ครึ่งชั่วโมงคุยกับทางนี้ก่อน แล้วค่อยไปคุยทางโน้น น่าจะดีกว่านะคะ จะได้ไม่เสียเวลา “อืม....พอดีเดี๋ยวหนูต้องไปทำงานแล้วน่ะค่ะ” --- --- “คือ พี่ว่าตอนนี้หนูควรให้ความสำคัญกับสถานภาพก่อนดีไหม ถ้า out of status ก็เท่ากับอยู่อย่างผิดกฎหมาย นะคะ” “อืม...หนูไม่ว่างจริงๆ ค่ะพี่ ไว้หนูไปคุยกับโรงเรียนโน้นก็แล้วกันค่ะ...ขอบคุณนะคะพี่” ว่าแล้วน้องจีก็รีบจรลีจากไป เวรกรรม...เฮ้อ!



คุณผู้อ่านคะ คิดว่าคงรู้กันแล้วล่ะว่ามันมีอะไรปิดบังซ่อนเร้นอยู่ แต่เราก็คงไม่รู้ถ้าเค้าไม่บอก แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้น้องจีมีปัญหาใหญ่แล้วล่ะ พี่ภาวนาขอให้น้องจีไม่ละเลยจนต้องอยู่อย่างผิดกฎหมาย...

No comments:

Post a Comment

Leave your massage to Peena