Friday, April 24, 2009

ตอน การลาพักร้อน และบริหารวีซ่า


ใกล้ ถึงเทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่ไทยกันแล้วจ้า หลายๆ คนก็อยากจะกลับไปเยี่ยมบ้านให้หายคิดถึงใช่หรือป่าวเอ่ย...นั่นแน่...กำลัง คิดจะลาพักร้อน (Take Vacation) กันอยู่ล่ะสิ ยังไงก็อย่าลืมบริหารวีซ่ากันด้วยนะจ๊ะ เอ๊ะ...แล้วทำยังไงล่ะ -_-?

ช่วงนี้เป็นช่วงขายตั๋วเครื่องบินดีมาก เพราะว่าน้องๆ ต่างก็อยากจะกลับเมืองไทยไปร่วมเทศกาลสงกรานต์ทั้งนั้น นอกจากจะได้เล่นน้ำ สนุกสนาน ยังได้กลับไปพบญาติพี่น้องพร้อมหน้า เนื่องในวันครอบครัวอีกต่าง หาก เรียกว่าบินทีเดียวคุ้มไปทั้งปี อิอิ...แต่ระวังนะคะ เที่ยวน่ะคุ้ม แต่ จะไม่คุ้มอย่างอื่นน่ะสิ ถ้าไม่บริหารวางแผนให้ดีๆ พักร้อนคราวนี้อาจจะไม่ หายร้อน แถมจะร้อนเกินจุดเดือด (ร้อน) อีกต่างหาก


น้องเต้ น้องวิ และน้องตาล : พี่ครับ/คะ พวกเราจะกลับเมืองไทยต้องทำยังไงมั่งครับ/ค่ะ

เก๋ : ก่อนอื่นก็ต้องซื้อตั๋วเครื่องบินกับพี่ก่อนค่ะ 555...ล้อเล่น (แต่เอาจริง อิอิ) อ่ะ...งั้นก็ต้อง Take Vacation กันจ้ะ โดยการนำสำเนาตั๋วเครื่องบิน และ I-20 ฉบับล่าสุดมา ให้พี่นะคะ แล้วรอ 2 วันค่อยมารับ I-20 คืน จากนั้นก็นำ I-20 นี้ติดตัวกลับเมืองไทยไปด้วย ตอนขากลับมาก็ยื่นให้ Immigration ดูตอนเข้าค่ะ

เต้ : พี่ ขายตั๋วด้วยเหรอครับ ราคาถูกป่าวครับพี่ พวกผมยังไม่ได้ซื้อตั๋วพอดี เผื่อ จะได้ซื้อกับพี่เลยทีเดียว พี่จะได้จัดการเรื่อง Vacation ให้ด้วยเลย 555...(อ่ะนั่น กะใช้บริการครบวงจรเลยนะเนี่ย) แล้วพวกผมกลับได้กี่วันครับ เห็นคนอื่นๆ เค้าบอกว่ากลับได้ 2 เดือน

เก๋ : จ้า...ถ้าออกนอก USA สามารถไปได้ 60 วัน นับ เป็น 60 วันนะคะ อย่านับเป็นเดือน เพราะบางเดือนมี 31 วัน มันจะเกินเอา เดี๋ยวเดือดร้อน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับตั๋วเครื่องบินค่ะ ถ้าตั๋วเครื่องบินโชว์แค่ 35 วัน ก็ให้ Vacation ได้แค่ 35 วันค่ะ

ตาล : อ้าว...แล้วเราขอลาให้ครบ 60 วันได้ไหมคะ แบบว่ากลับเมืองไทยเดือนนึง แล้วอยู่ในเมกาฯ เดือนนึงน่ะค่ะ

เก๋ : ไม่ได้จ้า ฟังน๊า...การลาพักร้อน (Vacation) มี 2 อย่าง คือ ลาพักร้อนอยู่ในเมกาฯ ได้ 3 สัปดาห์ หรือลาพักร้อนออกนอกเมกาฯ ได้สูงสุด 60 วัน ทั้ง นี้นักเรียนสามารถใช้สิทธิ์ลาพักร้อนได้ทุกๆ เทอม (ถ้าเทอมเป็นแบบคอว์เตอร์ ก็ทุก 3 เดือน ถ้าเป็นแบบซิแมสเตอร์ ก็ทุก 4 เดือน แต่ถ้าเป็น Graduate Student คือนักเรียนที่เรียนใน Colleges or University จะใช้สิทธิ์พักร้อนได้ 1 เทอมตลอดโปรแกรมการศึกษา เช่น ป.โท เรียน 2 ปี แล้วเรียนแบบซิแมสเตอร์ ตลอด 2 ปีโปรแกรมการศึกษา สามารถใช้สิทธิ์ได้แค่ 1 ครั้ง คือ Drop ไปเลย 1 เทอม


ทั้งนี้เพราะว่าในแต่ละเทอมเค้าจะมี School Vacation ระหว่างเทอมอยู่แล้วประมาณ 2-3 สัปดาห์ ซึ่งก็เพียงพอแล้วไงล่ะ ส่วนสำหรับนักเรียนที่เรียนภาษาอยู่ในโรงเรียนสอน ภาษาเอกชน โรงเรียนก็ใช้กฎของอิมฯ ให้ลาพักร้อนได้ 3 สัปดาห์ระหว่างเทอม หรือ ทุก 3 เดือนลาพักร้อนได้ 1 ครั้งไง) ซึ่งน้องจะต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างนึง จะเอามารวมกันไม่ได้นะจ๊ะ นอกซะจากน้องจะกลับเมืองไทยแค่ 2 สัปดาห์ แล้วกลับมาพักร้อนที่เมกาฯ ต่ออีก 1 สัปดาห์น่ะได้จ้า

วิ : แต่พี่คะ หนูเพิ่ง Take Vacation ไปเมื่อเดือนที่แล้ว แล้วจะ Take อีกได้ไหมคะ

เก๋ : งั้นพี่ขอเปิดดูข้อมูลของหนูก่อนนะคะ...อ่ะ หนูเพิ่งจะลาพักร้อนไปเมื่อเดือนธันวาคม แล้วคาดว่าจะกลับเมืองไทยวันไหนคะ

วิ : น่าจะปลายเดือนมีนาคมค่ะพี่

เก๋ : คือว่าของน้องวิ ลาพักร้อนไปเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ถ้าจะกลับเมืองไทยก็กลับได้หลังวัน ที่ 10 มีนา นะคะ นับไป 3 เดือนไง ระวังหน่อยน๊า คราวหน้าอย่าใช้พักร้อนพร่ำเพรื่อ จะพักร้อน ก็วางแผนยาวๆ หน่อย อย่างถ้ารู้แน่ๆ ว่าจะกลับเมืองไทยช่วงไหน ก็นับย้อนหลังมาระหว่าง 3 เดือนนั้นก็อย่าลาพักร้อน ไม่งั้นก็อด คราวนี้โชคดีไป เฉียดฉิวมากเลย

เต้ : แต่พี่ครับ พักร้อนในเมกาฯ เนี่ยได้ 1 เดือน ไม่ใช่เหรอครับ คราวที่แล้วผมลาได้ตั้งเดือนนึงแน่ะ

เก๋ : คราวที่แล้วน่ะ เดือนไหนคะ วันที่เท่าไหร่จ๊ะ ไหนๆ พี่ดูข้อมูลของเต้ก่อน.... อ่อ คราวที่แล้วเต้ลาไปเมื่อเดือนกันยายน ซึ่งรวมกับ School Vacation 1 สัปดาห์ ก็เลยได้ 4 สัปดาห์ 1 เดือน ไงคะ ถ้ามาพักร้อนตอนกลางเทอม ซึ่ง ไม่มี School Vacation ก็ได้แค่ 3 สัปดาห์แหละจ้า คือว่าโรงเรียนจะหยุด 1 สัปดาห์ ระหว่างเทอม ถ้าใครมาลาพักร้อนช่วงนั้นก็ถือว่าได้โบนัสไปอีก 1 สัปดาห์

ตาล : แล้วระหว่างที่หนูพักร้อน หนูขอเงินคืนได้ป่าวคะ เพราะตั้งเป็นเดือนเลยอ่ะพี่ หนูก็ขาดทุนน่ะสิ หนูไม่ได้เรียนนี่คะ

เก๋ : ไม่ ต้องๆ จ้า เดี๋ยวพี่จะยืดเวลา Due date ขอไปให้เท่ากับเวลาที่หนูพักร้อนน่ะแหละค่ะ โรงเรียนไม่เอาเปรียบขนาดนั้น ทำงั้นรวยแย่เลย 555 อ่ะ...แต่ถ้าถึง Due date ชำระค่าเรียนพอดีก็ต้องจ่ายไว้ก่อนไปนะจ๊ะ

วิ : พี่คะ คือว่าของหนู I-20 จะหมดอายุเดือนหน้า พี่จะเปลี่ยนใหม่ให้หนูก่อนกลับเมืองไทย หรือว่ากลับมาแล้วค่อยเปลี่ยนคะ

เก๋ : เหรอ...เดี๋ยวนะดูก่อน.... อ้าว นี่น้องเรียนที่นี่มา 3 ปีแล้วนี่คะ งั้นต้อง Transfer ออกไปเรียนที่อื่นแล้วนะคะ พวก College หรือ University แล้วอีกอย่างก็ต้องไปเอา I-20 จากที่โรงเรียนใหม่เพื่อกลับเมืองไทยด้วยล่ะ ถ้าจะกลับเมืองไทยก่อนแล้วค่อยกลับมาเรียนก็ต้องทำเรื่อง Re-entry แต่ถ้าไม่อยาก Re-entry ก็ต้อง Transfer ไปเรียนที่ใหม่ก่อนซักเทอมนึงแล้วค่อยกลับ

วิ : ครบ 3 ปีแล้วเหรอคะพี่ แล้วหนูต้องทำยังไงอ่ะคะ หนูยังไม่รู้จะไปเรียนอะไรเลยอ่ะค่ะ

เก๋ : ครบสิ้นเดือนนี้แล้วค่ะน้อง หนูต้องไปหาโรงเรียนแล้วล่ะ สอบโทเฟลหรือ ยัง ถ้าสอบแล้วก็เอาผลโทเฟลไปยื่นสมัครเรียน แล้วก็เอาใบ Transfer จากโรงเรียนใหม่มาให้พี่นะคะ หนูมีเวลานับจากสิ้นเดือนนี้ไปอีก 60 วันน่ะ

วิ : พี่ เก๋พอจะมีโรงเรียนแนะนำหรือป่าวคะ ที่ไม่เอาผลโทเฟล หนูยังไม่ได้สอบเลย สอบตอนนี้ก็คงไม่ผ่านหรอกค่ะ แล้วหนูก็ไม่อยากไปเรียนคอมพิวเตอร์ที่เค้าไปเรียนๆ กันด้วยอ่ะ (น้องคะ อะไรที่มันง่ายๆ และดีๆ ไม่มีในโลกหรอกค๊า...)

สำหรับ น้องนักเรียนส่วนใหญ่ มาถึงแล้วก็ทำงานๆ จนลืมวางแผนการเรียน พอรู้ตัวอีกทีก็ลนลานกันทุกคน สำหรับนักเรียนต่างชาติส่วนใหญ่จะได้วีซ่า 5 ปี ทั้งนี้ทางอิมฯ เค้าก็มีกฎของเค้าค่ะ ต้องบริหารดีๆ นะคะ กฎก็คือว่า นักเรียนสามารถใช้เวลาในการเรียนภาษาได้ 2-3 ปี หลัง จากนั้นจะต้องเข้าเรียนต่อในระดับ College หรือ University ทั้งนี้ทางอิมฯ เค้าก็คำนวณมาพอดี แถมเผื่อให้ด้วยแล้ว ปกติคนเรามาอยู่ใน แวดล้อมที่ต้องใช้ภาษา อีกทั้งเรียนไปด้วยระยะเวลา 2 ปีนี่ก็พอที่จะใช้ภาษา ได้ดีแล้ว จากนั้นก็เรียนต่อในระดับการศึกษา โปรแกรมส่วนใหญ่ก็จะ1.5 ปี ถึง 2 ปี เผื่อให้อีก 1 ปีเป็น 5 ปีพอดี (หลายคนสงสัยว่าทำไมให้ตั้ง 5 ปี นี่แหล่ะค่ะคำตอบ) ดังนั้น ก็อย่าทำงานเพลินจนลืมวางแผนบริหารวีซ่านะจ๊ะ

อ่อ... มีน้องบางคน ตอนมาถึงใหม่ๆ คิดถึงบ้าน อยากกลับบ้าน เลยใจร้อน รีบๆ เรียน แล้วก็สอบโทเฟล แล้วก็เข้ามหาวิทยาลัย จนกระทั่งจบใช้เวลาแค่ 2.5 – 3 ปี เท่านั้น เสร็จแล้วปรากฏว่า ความคิดถึงบ้านมันหาย อยากจะอยู่ต่อซะงั้น ก็แหมเห็นว่าวีซ่ายังเหลืออีก ตั้ง 2 ปี ก็เลยจะกลับมาลงเรียนภาษา อืม...จริงๆ มันก็ได้ แต่ได้แค่ 6 เดือน ดัง นั้น ขอตอบเหมาว่าไม่ได้ก็แล้วกันค่ะ ลองคิดดูสิคะว่าเรียนมาจนจบโปรแกรมศึกษา แล้วก็แสดงว่าภาษาแน่นแล้วล่ะ ดังนั้น ก็ไม่มีเหตุผลที่จะมาเรียนภาษาอีกแล้วนี่คะ ส่วนที่บอกว่า 6 เดือน ก็คือ เรียนได้ก็จะเป็น TOEIC หรือ TOFLE เท่านั้น โดยให้เหตุผลว่าต้องสอบเพื่อไปสมัครงาน หรือจะอีกวิธีก็คือไปลงเรียนอย่าง อื่นที่เป็นโปรแกรมการศึกษา (บางคนรู้แต่ไม่อยากเพราะต้องใช้เงินเยอะนั่นเอง)

ส่วน ใครที่บริหารดีมากใช้วีซ่า 5 ปีจนคุ้ม แต่ก็ยังไม่อยากกลับอีกก็ง่ายๆ ค่ะ หาที่เรียนต่อไปค่ะ ต่อ I-20 ไปเรื่อยๆ อยากจะอยู่ซัก 10 ปีก็ไม่มีใครว่า ตราบใดยังมี I-20 อยู่ในครอบครอง แต่ถ้ากลับเมืองไทยก็ต้องขอวีซ่ามาใหม่นะคะ เรียกกันง่ายๆ ว่า มี I-20 อยู่อย่างถูกกฎหมาย ถึงแม้วีซ่าจะหมดอายุแล้วก็ตาม แค่กลับเมืองไทยไม่ได้แค่นั้นเอง

เห็น ไหมคะ จะทำอะไร ก็วางแผนให้ดีๆ โดยคำนึงถึงวีซ่า และระยะเวลาเป็นหลัก อย่าเพลินจนวินาทีสุดท้าย ที่นี่อเมริกา นับว่าเป็นประเทศที่มีทั้งอิสระ และโอกาสมากมาย อยากเรียนอะไรก็ได้เรียน ไม่ต้องมานั่งสอบเอ็นทรานซ์เหมือนเมืองไทย มาถึงแล้วก็คว้าโอกาสไว้นะคะ ตอน หน้าเรามาคุยเรื่องโอกาสการศึกษา และการทำงานที่อเมริกากันดีกว่าเนอะ... ส่วนน้องๆ คนใดจะกลับเมืองไทย ก็มีตั๋วเครื่องบินราคาพิเศษสำหรับนักเรียน อ่อ...แล้ว ก็แพคเกจทัวร์ราคากันเอง ติดต่อสอบถามได้ที่อีเมล์ peena.kay@gmail.com หรือ โทร. 310-990-8092 ค่ะ

No comments:

Post a Comment

Leave your massage to Peena